วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ประวัติตอนที่ 1

แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน
โครงการยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ประจำปี 2553
1. ข้อมูลพื้นฐาน ชื่อผู้ขอรับรางวัลคุรุสดุดี นายยงยุทธ ศรีสุขใส ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่ายาง วุฒิทางการศึกษาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราชการศึกษาอบรมในระหว่างปีการศึกษา 2551-2552ได้แก่ การอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาและการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การอบรมพัฒนาผู้บริหารเกี่ยวกับโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงและโรงเรียนต้นแบบในฝัน การบริหารจัดการนักเรียนพิการเรียนร่วม เป็นวิทยากรเกี่ยวกับการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2552 ณ โรงแรมแกรนด์เซาเทิร์น และการพัฒนาและการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551เมื่อวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2552
2. ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ปีการศึกษา 2551-2552
2.1 งานที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ได้แก่
2.1.1 เป็นคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานราชการเป็นตำแหน่งครูผู้ช่วยตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
2.1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาประถมศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช
2.1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย จังหวัดนครศรีธรรมราช
2.1.4 เป็นคณะกรรมการสอบสัมภาษณ์เพื่อจ้างลูกจ้างธุรการตามคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
2.1.5 แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่นครศรีธรรมราช เขต 2
2.1.6 เป็นกรรมการนิเทศติดตามผลในการฝึกซ้อมเพื่อรับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ในอำเภอพิปูน อำเภอฉวาง อำเภอนาบอน และอำเภอบางขัน
2.1.7 เป็นกรรมการนิเทศติดตามประเมินผลโรงเรียนอนุบาลต้นแบบในอำเภอนาบอนคือโรงเรียนวัดเทวสิทธิ์ และโรงเรียนวัดเจริญมิตรภาพที่ 72
2.1.8 เป็นกรรมการนิเทศติดตามประเมินผลโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงประเภทที่1 โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในอำเภอนาบอนคือโรงเรียนนาบอน และอำเภอช้างกลางคือโรงเรียนวัดจันดี โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์รัชมังคลาภิเษก โรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม และโรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้ อำเภอทุ่งใหญ่
2.1.9 เป็นคณะกรรมการบริหารดำเนินการพัฒนาผู้บริหารใน สำนักงานเขตพื้นที่นครศรีธรรมราช เขต 2
2.1.10 เป็นคณะกรรมการดำเนินงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้ ฝ่ายประเมินผลและคณะกรรมการดำเนินแข่งขันทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประเภทโครงงานสิ่งประดิษฐ์และสิ่งประดิษฐ์ระดับประถมศึกษา
2.2 งานบริหารจัดการศึกษาในโรงเรียนวัดท่ายาง
2.2.1 ได้บริหารจัดการศึกษาในโรงเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารโรงเรียนที่เป็นนิติบุคคล จนได้รับการยอมรับประกาศเป็นโรงเรียนประเภทที่ 1 ผ่านการอบรมและเป็นกรรมการศูนย์เครือข่ายโรงเรียนประเภทที่1 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช
2.2.2 ได้บริหารจัดการโรงเรียนด้วยศาสตร์และศิลป์ในการบริหารที่เน้นการเป็นผู้นำทางวิชาการ จนได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบหรือแกนนำการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผ่านการอบรมได้นำความรู้มาใช้เพื่อการจัดทำพัฒนาและใช้หลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายางพุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้ติดตามกำกับนิเทศการใช้หลักสูตรและได้วิจัยหลักสูตรโรงเรียนหลายเรื่อง เช่น การศึกษาสภาพบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งผลต่อการใช้หลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การศึกษาความสมบูรณ์ขององค์ประกอบหลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 โรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การศึกษาความพร้อมและผลในการบริหารจัดการและจัดทำหลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 การศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551และได้นำหลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายางมที่ได้จัดทำขึ้นไปเผยแพร่แก่ผู้บริหารโรงเรียน คณะครูโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงประเภทที่ 1 เมื่อวันที่ 26 กันยายน2552 ณ มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตไสใหญ่อำเภอทุ่งสง นำไปแสดง ณ โรงแรมแรนเซาเทิร์นในการประชุมสัมมนาผู้บริหารในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2552 ได้ศึกษาและรายงานผลการใช้หลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ พร้อมกับได้เผยแพร่ความรู้แก่โรงเรียนอื่น ๆโดยจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ณ โรงเรียนวัดท่ายาง เมื่อวันที่5-6 พฤศจิกายน 2552 นำหลักสูตรโรงเรียนวัดท่ายาง พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551ไปจัดนิทรรศการในงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2552 ณ โรงแรมทวินโลตัส มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
2.2.3 ได้บริหารจัดการโรงเรียนวัดท่ายางตั้งแต่ปี 2549 ในการเป็นโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ด้วยกระบวนการการจัดการความรู้ จัดทำคู่มือการดำเนินงานเป็นแผนยุทธ์ศาสตร์ แผนปฏิบัติราชการประจำปีและแผนผังรับการตรวจ นำไปใช้และได้รับการประเมินจากศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 นำมาพัฒนาโรงเรียนตามคู่มือ ดังกล่าวจนได้รับการตรวจเยี่ยมและประเมินจากคณะกรรมการตรวจเยี่ยมและประเมินรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2551และได้นำคู่มือดำเนินงานทั้งสามเล่มไปเผยแพร่แก่ โรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่ยังไม่ได้ผ่านการประเมินได้แก่โรงเรียนบ้านคลองเสาเหนือ โรงเรียนวัดโคกหาด โรงเรียนจุฬาภรณ์พิทยาคารและโรงเรียนวัดมณีเจริญมิตรภาพ ที่ 71 และโรงเรียนอื่นๆที่มาศึกษาดูงานจนทุกโรงเรียนผ่านการประเมินและรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันรุ่นที่ 2 ได้ส่งรายงานการพัฒนาโรงเรียนดีใกล้บ้านโดยใช้คู่มือ การดำเนินงานด้วยกระบวนการการจัดการความรู้ไปเผยแพร่และได้รับรางวัลเหรียญทองประเภทนวัตกรรมการบริหารในงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่17-19 ธันวาคม 2552
3. การปฏิบัติงานตามภารกิจที่จะนำไปสู่ผลงานทางวิชาการ
จากการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 คัดเลือกโรงเรียนต้นแบบหรือแกนนำในการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านชายคลอง โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก และโรงเรียนวัดท่ายาง ซึ่งโรงเรียนทั้ง 3 จะต้องเป็นแหล่งวิจัยด้านการพัฒนาและการใช้หลักสูตร เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆด้านการจัดทำ พัฒนาและใช้หลักสูตรตลอดจนการนำร่องการใช้หลักสูตร จึงต้องวิจัยเกี่ยวกับการทำ การใช้ การพัฒนาหลักสูตรทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ
4. ผลงานทางวิชาการ/วิทยานิพนธ์/คณะทำงานวิจัยในโครงการต่าง ๆ (ถ้ามี)
วิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาสภาพการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนปฏิรูปการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช 2546 รายงานผลการพัฒนาโรงเรียนดีใกล้บ้าน(หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันรุ่นที่2 )โดยใช้คู่มือการดำเนินงานด้วยกระบวนการการจัดการความรู้ 2552
ลงชื่อ ผู้รับรอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น